วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

28 พฤศจิกายน 2556
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  15.00 - 17.30 น.

6.แด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ Children With Behavioral and Emotional Disorders
•      ควบคุมตัวเองไม่ได้
•      ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
แบ่งได้ 2 ประเภท
•      เด็กที่ไดรับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ (รุนแรง)
•      เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้มีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด คือ
•      วิตกกังวล
•      หนีสังคม
•      ก้าวร้าว
การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
•      สภาพแวดล้อม
•      ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดต่อเด็ก
•      เรียนหนังสือไม่ได้
•      มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
•      มีความคับข้องใจและเกิดอารมณ์
•      มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมชัดว่ามีความรุนแรง
•      เด็กสมาธิสั้น
•      เด็กออทิสติก
เด็กสมาธิสั้น เรียกย่อๆว่า ADHD
•      อยู่ไม่นิ่ง
•      ปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่องทางการแพทย์เรียกว่า Attention Deficit Disorders(ADD)
ลักษณะของเด็กทีมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
•      อุจาระ ปัสสาวะรดกางเกง
•      ติดขวดนม
•      ดูดนิ้ว กัดเล็บ
•      หงอยเหงาเศร้าซึม
•      เรียกร้องความสนใจ
•      อารมณ์หวั่นไหวง่าย
•      ขี้อิจฉาริษยา
•      ฝันกลาวงวัน
•      พูดเพ้อเจ้อ
7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children With Learning Disabilities (LD)Learning Disability
•      เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
•      มีปัญหาทางการใช้ภาษา
•      ไม่รวมเด็กที่มีปัญหาทางสติปัญญา มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะ
•      มีปัญหาทักษะคณิตศาสตร์
•      ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
•      เล่าเรื่อง / ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
•      มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
•      ซุ่มซ่าม
•      รับลูกบอลไม่ได้
•      ติดกระดุมไม่ได้
•      เอาแต่ใจตนเอง
8.เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิซึ่ม Autism
•      มีความบกพร่องในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
•      เด็กออทิสติกมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
•      ติดตัวเล็กไปตลอดชีวิต
•      ทักษะภาษา
•      ทักษะทางสังคม
•      ทักษะการเคลื่อนไหว
•      ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาด
ลักษณะเด็กออทิสติก
•      อยู่ในโลกของตัวเอง
•      ไม่เข้าไปหาใคร
•      ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
•      ไม่ยอมพูด
•      เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
•      ติดวัตถุ
•      มีท่าเหมือนคนหูหนวก
9.เด็กพิการซ้อน Children With Multiple Tlandicaps
•      เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่ง
•      สูญเสียการได้ยิน
•      เด็กปัญญาอ่อน ตาบอด
•      หูหนวก

อาจารย์ได้เปิดวีดีโอทีวีครูเกี่ยวกับเด็กพิเศษให้นักศึกษาดูแล้วก็สรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น